แผนการเดินทางส่งท้ายปีนี้ วางแผนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เราจะไปตะลุยเมืองเก่าแก่ที่มีชื่อมากมายหลายชื่อ เอเชียน้อย อนาโตเลีย หรือตุรกี ดินแดนที่มีอารยธรรมโบราณเคียงคู่กับโรมัน อียิปต์ ดินแดนที่เชื่อมระหวางยุโรปและเอเชีย หลายครั้งที่เมืองนี้ผ่านยุคสมัยที่สำคัญทั้งสงครามครูเสด ความขัดแย้งด้านศาสนา สงครามบอลข่าน นำไปสู่สงครามโลก ดินแดนที่สวยงามจนเป็นที่ฮันนีมูนของพระนางคลีโอพัตรา แหล่งกำเนิดเรื่องเล่าเทพเจ้าสมัยโบราณ ยังคงหลงเหลือเศษเสี้ยวแห่งอดีตให้เราไปดูด้วยตา สัมผัสรอยอดีตเหล่านั้น ผ่านเมืองโบราณ สิ่งของ ชีวิตผู้คน ยังไม่รวมถึงลักษณภูมิประเทศอันน่าตื่นตาตื่นใจแถบตอนกลาง Cappadocia , Pamukkale ทั้งจากรูปภาพ เรื่องเล่า หนังสือต่างๆ ยิ่งทำให้ตุรกีเป็นดินแดนที่น่าไปเที่ยวซักครั้งในชีวิต

กำหนดการเดินทางเดิมของเราเริ่มต้นวันที่ 27 พ.ย.ไปสิ้นสุดวันที่ 11 ธ.ค. แต่ด้วยเหตุบ้านการเมืองของ ทำให้ต้องเลื่อนแผนการเดินทางออกไป เป็นวันที่ 1-13 ธ.ค. แทน และต้องไปขึ้นเครื่องที่สนามบินอู่ตะเภา
ฉันแยกเดินทางกับเพื่อนๆ ซึ่งเดินทางล่วงหน้าไปก่อน 1 วัน (30/11) กับสายการบิน Turkish Airline ส่วนฉันแลกไมล์ไปกับ Singapore Airlines  ออกเดินทางวันที่ 1/12 แถมใช้เวลาเดินทางนานกว่า เพราะตั้งเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์ และแวะจอดที่ดูไบอีก 1 ชั่วโมง พี่หมูและพี่เขตเลยต้องไปนอนรอเราที่ Istanbul ก่อน 2 คืน เมื่อเจอกันเราก็เริ่มการเดินทางกันทันที
2/12/08 มาถึง Istanbul
ต่อเครื่องบินภายในของ Turkish Airline บินสู่เขต Cappadocia ที่เมือง Nevsihir (110YTL)
เข้าที่พัก Cappadocia Cave Pension (Twin room คืนละ 50 YTL รวมอาหารเช้า)
เที่ยวชมเมือง และ Goreme Open-Air Museum (15 YTL และ Dark Church 8 YTL)
ตอนกลางคืนไปดู Turkish Night Show (50 YTL)
3/12/08 ซื้อทัวร์ รวมอาหารกลางวัน เพื่อไปดูรอบๆเมือง Goreme , เมืองใต้ดิน Derinkuyu Underground City ,เทรคริมลำธารประมาณ 3 กม. ที่ Ihlara Valley,Yaprkhisar Panorama , Selime Monastery และกลับมาที่ Pigeon Valley พาแวะไปดูการทำหินอ่อน (50 YTL ราคาทัวร์รวมอาหารกลางวัน แต่ไม่รวมน้ำดื่ม)

4/12/08 เดินเล่นในหมู่บ้าน ลุยเข้าไปในเขากันเอง แถวๆ Red Valley และ Rose Valley พวกเราเดินไปจนเกือบถึง Cuvasin และเดินย้อนกลับเข้าหมู่บ้าน Goreme
ประมาณ 1 ทุ่ม นั่งรถทัวร์ระหว่างเมืองไปยัง Pamukkale (40 YTL) รถทัวร์คันใหญ่ไปส่งถึงเมือง Denizli จะมีรถมินิบัส (Dolmus) มารับเพื่อไปส่งยัง Pamukkale ต่ออีก 15 กม.ฟรี

5/12/08 พักที่ Pension WEISSE BURG อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถ และเดินเพียงแค่ 5 นาทีก็ถึง ภูเขาหินปูนสีขาว Pamukkale (Twin room 45 YTL/คืน รวมอาหารเช้า)

เที่ยวชมใน Travertine และ Hierapolis (20 YTL)

6/12/08 ไปเที่ยว Temple of Afrodisias (8 YTL) ประมาณ 100 กม. จาก Pamukkale ค่ารถไป-กลับคนละ 30 YTL ปกติรถจะออกตอน 9.30น. และรับกลับตอน 14.00 น.
16.30 น.ขึ้นรถต่อไปเมือง Selcuk (25 YTL– ราคานี้น่าจะต่อรองได้อีก เพราะตั๋วรถจริงๆจาก Denizli – Selcuk แค่ 18 YTL แต่กรณีของเราขึ้นที่ Pamukkale จึงอาจจะมีเพ่ิมอีกนิดหน่อย แต่ก็ไม่น่าถึง 25 YTL )
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง เราติดต่อพักที่ ANZ guesthouse (Twin room 40 YTL/คืน รวมอาหารเช้า)  อยู่ตรงข้ามสถานีรถบัส ให้จนท.ที่สถานีรถบัสโทรเรียกให้เค้ามารับเราได้ ที่พักที่นี่แนะนำสุดๆ เพราะสะดวกและใกล้ที่เที่ยว ใกล้สถานีรถ ที่พักสะอาด เจ้าของดูแลเอาใจใส่ดีมากๆ ค่ะ

7/12/08 หลังทานอาหารเช้า แวะถ่ายรูปที่ Temple of Artemis
จากนั้นไปเที่ยว Ephesus (20YTL)  เมืองหลวงฝั่งเอเชียของโรมันโบราณ
นั่งรถมินิบัส ไปเดินเล่นที่เมืองริมทะเล Kusadasi (ขาละ 4 YTL)

8/12/08 เก็บตกในเมือง Selcuk สามารถเดินเล่นได้ไม่ต้องใช้รถเพราะแต่ละที่อยู่ไม่ไกลกัน
Efes Museum  (5 YTL)
Basilica of St.John (5 YTL)
Isa Bey Camii

9/12/08 เดินทางออกจาก Selcuk สู่เมือง Istanbul
นั่งรถมินิบัสSelcuk-ปากทางเข้าสนามบิน Izmir (8YTL)
ต่อแท็กซี่เข้าสนามบิน คันละ 6 YTL
Domestic Izmir-Istanbul (110 YTL)
ติดต่อหาที่พักจาก เอเยนต์ในสนามบินเพราะช่วงหลังอยากนอนโรงแรมสบายๆ เราเลือกพักที่ Best Western Antea Hotel ห้อง Twin room คืนละ 65 Euro รวมอาหารเช้า และรถรับส่งจากสนามบิน-โรงแรมทั้งไปกลับ

10/12/08 โรงแรมที่พวกเราพักสะอาดสะอ้านดีค่ะ แต่เมื่อเทียบในราคาขนาดนี้โรงแรมใกล้ๆแหล่งท่องเที่ยวยังมีอีกเยอะให้เลือก เราเดินกลับโรงแรมยังหลงได้เกือบทุกวัน
วันนี้เราเที่ยวชม  Cucuk Aya Sofya , Blue Mosque , Hippodrome, Aya Sofya(20 YTL)
นั่ง Tram (1.4YTL) ไปสะพาน Galata
เดินเล่นตอนกลางคืน และเดินกลับที่พักกันค่ะ

11/12/08 แท็กซี่จากหน้าโรงแรม (6 YTL) ไป Suleymaniye Camii เพราะอยากทำเวลามีเวลามากๆที่ Topkapi เราจึงนั่งแท็กซี่ไปที่ (8 YTL) Topkapi
เที่ยวชม  Topkapi Palace (20 YTL) และเช้าชมฮาเร็ม (15YTL)
Istanbul Archeology Museum (10 YTL)
Yerebatan Sarnici (10 YTL)
เดินเล่นไปจนถึงแถวๆ Grand Bazarr แต่ไม่ได้เข้าไปเพราะตลาดเริ่มเก็บของเตรียมตัวปิดกันแล้ว
เรานั่งแท็กซี่กลับโรงแรม คราวนี้โดนแท็กซี่โกงด้วยปกตินั่งแค่ 6-10 YTL คราวนี้โดนกันไป 24 YTL ดังนั้นตอนขึ้นแท็กซี่ต้องระวังกันให้ดีๆ ว่ามิเตอร์มันขึ้นเร็วแค่ไหน และต้องสตาร์ทที่ 2 YTL ทุกครั้งค่ะ

12/12/08 นั่งแท็กซี่  (7YTL) ไปขึ้นเรือที่ท่าเรือ Bogaz Hatti เพื่อล่องเรือเฟอรี่ ท่าเรืออยู่แถวสะพานGalata  ตรงข้ามกับ Yeni Mosque
ค่านั่งเรือเฟอรี่เพื่อชมวิว ไป-กลับ 14 YTL แต่พวกเรานั่งขาเดียว 10 YTL เรือออกตอน 10.30 น. ไปลงที่ท่าเรือสุดท้ายของฝั่งยุโรป Suriyer ประมาณ 11.30 น.
นั่งแท็กซี่กลับมาที่ Dolmabache (สามารถนั่งเรือเฟอรี่แล้วลงที่ท่าแรกที่เรือจอดได้เลยเพื่อเที่ยวชม) ก่อนเข้าไปฝั่งตรงข้ามเป็นสโมสรฟุตบอล Beziktas เลยแวะไปซื้อของกันก่อน
Dolmabache Palace จัดให้เข้าชมเป็นกลุ่มๆ มี 2 ด้านในชมถ้าไปหลังบ่าย 2 จะเลือกชมแค่ด้านเดียว แนะนำให้เข้าชม Semalik เพราะเป็นส่วนต้อนรับ อลังการงานสร้างมากๆ อีกด้านคือ Harem แต่เราไปทันรอบสุดท้ายพอดี ได้เข้าชม 2 ด้าน (20 YTL)
วันสุดท้ายของฉันที่ Istanbul ไม่ได้เลือกไป Grand Bazaar แต่เลือกไปเที่ยว Takzim Square เป็นแหล่งช้อปปิ้ง ทันสมัย เหมือนสยามสแควร์ แหล่งชุมชนสมัยใหม่ มีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ขายเสื้อผ้า เสื้อผ้าที่ขายเป็นสไตล์แบบที่เราชื่นชอบ ถ้ามีเวลาและเนื้อที่ในกระเป๋าพอใส่ของได้ มีหวังกระเป๋าตังค์ฉีกแน่ๆ ขนาดนี้ยังได้เสื้อกับกางเกงยีนส์มายัดกระเป๋าเข้าไปอีก
นั่งแท็กซี่กลับโรงแรมประมาณ 8 YTL

13/12/08 วันสุดท้ายจริงๆ ฉันเดินทางกลับก่อนเพื่อนๆ ตอนเก้าโมงเช้า ส่วนเพื่อนๆ กลับกันตอน 5 ทุ่มแต่เรามาถึงเมืองไทยห่างกันแค่ 5 ชั่วโมง ก็เพราะของฉันมันเดืินทางแวะโน่น นี่ เกือบค่อนโลก นั่งแล้วเหนื่อยเลย

สรุปค่าใช้จ่ายเดินทางกันคราวนี้อีกทีนะคะ เผื่่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆใช้ในการเดินทางกัน

ค่าที่พัก
1. Goreme-Anatolia Cave Pension 2 คืน 2* @ 25YTL =      50  YTL
2. Pamukkale- Weisse Burg  1 คืน        1*@22.5 YTL=    22.5 YTL
3. Selcuk – ANZ guesthouse 3 คืน       3*@20 YTL =        60 YTL
4. Istanbul- Antea hotel                   4*@65 YTL =       260 YTL
                 รวมค่าที่พัก                                          392.5 YTL

ค่าเดินทาง
1. Domestic Istanbul-Nevsihir                110 YTL
2. Domestic Izmir-Istanbul                    110 YTL
3. Nevsihir airport- Goreme                    25 YTL
4. Goreme – Pamukkale                         40 YTL
5. Pamukkale-Afrodisias                        30 YTL
6. Pamukkale-Selcuk                            25 YTL
7. Selcuk- ปากทางสนามบิน Izmir                 8 YTL
8. Taxi – สนามบิน Izmir    (6 YTL)              2 YTL
9. Dolmus ไปกลับ Kusadasi                      8 YTL
10. Tram  1 ครั้ง                                 1.4 YTL
11. Taxi (6+8+24+7+10+8)                   16 YTL
                      รวมค่าเดินทาง               375.4 YTL
ค่าทัวร์และเข้าชมสถานที่
1. Gerome Open-Air Museum      15 YTL
    Dark Church                            8 YTL
2. Turkish Night Show                 50 YTL
3. Green Tour   รวมอาหารกลางวัน  50 YTL
4. Travertine และ Hierapolis         20 YTL
5. Temple of Afrodisias                8  YTL
6. Ephesus                                20 YTL
    Audio Guide                            5 YTL
7. Basilica of St.John                   5 YTL
8. Efes Meseum                          5 YTL
9. Aya Sofya                              20 YTL
10. Topkapi                                20 YTL
      Harem                                 15 YTL
11. Istanbul Archeology Meseum  10 YTL
12. Yerebatan                             10 YTL
13. ค่าเรือ Bosphorus Ferry           10 YTL
14. Dolmabache (Semalik+Harem)20 YTL
     กล้องถ่ายรูป                             6 YTL
                     รวมค่าเข้าชมสถานที่                297 YTL

รวมค่าใช้จ่ายในตุรกี ไม่รวมค่าอาหารแต่ละวัน 1,065 YTL
สำหรับค่าอาหาร ทุกโรงแรมที่เราพักรวมอาหารเช้าไว้ทั้งหมด อาหารราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 5 YTL เป็นพวกเคบับกับขนมปัง
แต่ส่วนใหญ่ทานข้าวกับเคบับไก่ ทุกมื้อก็ว่าได้ บางวันกินแค่มื้อเดียว คิดเฉลี่ยต่อคนซักวันละ 30 YTL เราอยู่ที่โน่นกัน 11 วัน  330 YTL

ดังนั้นค่าใช้จ่ายรวม ประมาณ 1,395 YTL (1 YTL=23 บาท) เป็นเงินไทย 32,085 บาท
ค่าวีซ่า             1,230 บาท
สรุปว่าค่าใช้จ่ายสำหรับ 12-13 วันในตุรกี ไม่น่าจะเกิน  35,000 บาท
ค่าตั๋วฟรี เสียแค่ภาษีและน้ำมัน                          12,000 บาท
รวมแล้วประมาณ          47,000 บาท

การเที่ยวของพวกเราเที่ยวแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบ การเที่ยวช่วงหน้าหนาวมีข้อเสียคือเวลาน้อย ประมาณ 3-4 โมงเย็นก็เริ่มมืดแล้ว มีข้อดีคือนักท่องเที่ยวไม่เยอะมาก ช่วงสุดท้ายของการเที่ยวเป็นช่วงเทศกาลไบรัม (Bayram) ของชาวตุรกี เป็นเทศกาลสำคัญของเค้าเหมือน Christmas ของฝรั่ง เป็นวันหยุดยาว ดังนั้นจะพบชาวตุรกี เดินทางท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก สร้างความคึกคักและเป็นสีสันให้กับเมือง Istanbul ในช่วงที่เราอยู่ได้มากทีเดียว อย่างน้อยพวกเราก็เหมือนดารา มีคนมาขอถ่ายรูปกันเรื่อยๆ บางคนก็แปลก มาขอถ่ายรูปทั้งที่ตัวเองก็ไม่มีกล้อง แล้วมาถ่ายทำไม บางทีเดินผ่านๆ ก็เห็นเค้าหัวเราะกันคิกคัก คงไม่ค่อยได้เห็นคนเอเชียมาเที่ยว หน้าแปลกๆ ตลกๆมั้ง

จากค่าใช้จ่ายที่จ่าย ฉันคิดว่าตุรกีเป็นประเทศที่เหมาะสำหรับการไปเที่ยวเอง เพราะเมื่อเทียบกับค่าทัวร์เดี๋ยวนี้เริ่มต้นกันที่ 7-8 หมื่นต่อช่วงเวลา 8-9 วัน การเที่ยวเองคุ้มกว่ากันเยอะเลย และเป็นประเทศที่น่าสนใจทั้งทิวทัศน์แปลก ที่ไม่เหมือนใคร มีเมืองโบราณ อดีตที่รุ่งโรจน์  จนตอนเที่ยวฉันยังนึกว่า พระเจ้าสร้างประเทศนี้อย่างลำเอียงจริงๆ มีทั้งธรรมชาติแปลกตา มีความรุ่งเรือง สวยงาม ริมฝั่งแม่น้ำ และทะเลสวยๆ
ตุรกีปัจจุบันเป็นประเทศที่เจริญมาก ยิ่งใน Istanbul คล้ายๆกับเมืองในยุโรปเลยทีเดียว แต่มีความเป็นตัวของตัวเองไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านขายของ เพราะหลังๆถนนหรือเมืองที่ทันสมัยทั้งในเอเชียและยุโรปต่างดาหน้าด้วยสินค้าแบรนด์เนมระดับสูงอย่าง หลุยส์วิตตอง กุชชี่ ปราด้า ฯลฯ  ร้านอาหารฟาสต์ฟูดเกลี่อนถนน ไปที่ไหนก็เหมือนกันหมด ได้แต่ยืนมองซื้อไม่ลง แต่ที่นี่ส่วนใหญ่เป็นสินค้าในระดับราคาที่จับต้องได้ ร้านอาหารตุรกีก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ถึงแม้ฉันจะเป็นคนเลือกกิน แต่ก็ชอบที่ได้มาต่างบ้านต่างเมือง และเห็นผู้คนของเค้ารักษาและภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนเองมีและเป็น
ในขณะที่ต่างจังหวัด แม้บ้านเมืองจะไม่เจริญเท่า แต่ก็มีความทันสมัย ท่ามกลางความเรียบง่ายของธรรมชาติสวยงาม  ผู้คนที่นี่น่ารักเป็นกันเอง แถมหน้าตาดีมากๆ หนุ่มหล่อ สาวสวยเต็มบ้าน เต็มเมือง มองไปทางไหนก็สดชื่น น่าจะเป็นอีกหนึ่งประเทศในลิสต์ของคนที่ชอบเดินทางทั้งหลายค่ะ

27 ตอบกลับไปที่ “Charming Turkey : สรุปค่าใช้จ่าย 13 วันในตุรกี”

1. Sudkhet Avatar
    Sudkhet

พี่ไม่ได้แลกไมล์เลยจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินเต็มราคา รวมๆค่าตั๋วกับค่าใช้จ่ายแล้วตก 75,000 บาท + ค่าช็อปปิ้งรูดการ์ดไปอีกก็สรุปรวมว่าใกล้ๆ 80,000 แล้วปีที่แล้วก็เที่ยวหลายที่ด้วย ปีนี้เลยกะว่าจะลดงบประมาณการเที่ยวลง ทริปแพงสุดที่จะต้องใช้เงินมากคงเป็นที่ญี่ปุ่นที่เดียว ส่วนที่เหลือจะเที่ยวแบบสองถึงสามหมี่นต่อทริปครับ

2. Sudkhet Avatar
    Sudkhet

กลับมาดูใหม่ ชอบรูปมากครับ สวยมากมาย รูปวันที่ 5 ที่ยืนดูประตูโบราณสีสวยมากเลยครับ สีฟ้าจากท้องฟ้า ขาวประตูและเมฆ เขียวหญ้า แดงแปร๋นอยู่ที่เสื้อ และดำตรงกางเกงกับสีผิวนายแบบ คัลเลอร์ฟูลมากมายชอบจริงๆ (หมายเหตุ: นายแบบเท่ห์มากกก)

3. Lunar Avatar
    Lunar

นึกว่าอะไร เข้ามาชมตัวเองซะงั้น

4. Mintley Avatar
    Mintley

น่าสนุกจังเลยค่ะ
    รูปก็ถ่ายสวยมากๆๆชอบค่ะ

อยากทราบว่าที่ไปทั้งหมดนี้คือนั่งหาเองหมดเลยใช่มั้ยค่ะไม่ได้ซื้อทัวร์เลย
    คือจะไปเที่ยวเร็วๆนี้ค่ะ แค่คุณพ่อก็บิกว่าอยากเที่ยวเองไม่อยากซื้อทัวร์แต่ให้หนูเป็นคนหาข้อมูลตอนนี้แอบเครียด แต่กำลังคิดว่าจะเที่ยวตามรอยของคุณน้าเลยค่ะ น่าเที่ยวมากๆไม่อยากใช่มั่้ยค่ะ

ยังไงถ้าติดต่อกลับมาทางเมลจะซื้งมากๆเลยค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

lunarroom

ขอบคุณที่เข้ามาชมค่ะ ตอบไปทางเมล์แล้วนะคะ

5. ingjusmin Avatar

น่าสนใจมาก ๆเลย รูปก็สวย ถ้ามีโอกาสได้ไปตุรกี จะลองไปเที่ยวตามดูนะคะ ปล. ยังไม่รู้เมื่อไหร่จะได้มีโอกาส ^_^

6. อ้อน Avatar
    อ้อน

อยากทราบว่าของที่ตุรกีแพงมากมั้ยคะ ทั้งค่าที่พัก ค่ากิน ค่าเดินทาง ถ้าจะไปคนเดียวต้องเตรียมเงินประมาณเท่าไหร่คะ ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ รูปภาพสวยมากๆเลย
    alis_xenon@windowslive.com

1. lunarroom Avatar

ค่าที่พัก ค่าเดินทางไม่แพงค่ะ ส่วนค่ากินสูงหน่อยถ้าเทียบกับเมืองไทย แต่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับยุโรป ตอนที่ไปไม่ได้จองที่พักล่วงหน้าค่ะ ไปหาเอาเรื่อยๆข้างหน้ามีเยอะให้เลือกค่ะ

7. Kaew Avatar

ต้องไปสักวัน ผู้หญิงคนเดียวเที่ยวได้มั๊ยเอ่ย

1. lunarroom Avatar

ตุรกีก็ถือว่าปลอดภัยพอสมควรนะคะ ผู้คนอัธยาศัยดี แต่ก็มีแซวๆบ้างตามประสาหนุ่มแขกค่ะ ระมัดระวังตัวบ้าง ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรค่ะ

8. Nann Avatar
    Nann

กำลังเก็บข้อมูลอยู่ค่ะ กะจะไปเที่ยวเอง ไม่ไปกับทัวร์

9. peetoy Avatar
    peetoy

วางแผนจะไปตุรกีเหมือนกัน อยากทราบว่าค่าใช้จ่ายที่แจ้งไว้นี้คือต่อคนหรือเปล่า? แล้งช่วงที่ไปอากาศเป็นไงบ้างตะ?

10. suda Avatar
    suda

กำลังจะไปอยู่ที่ตุรกี ไม่ทราบว่าค่าครองชีพที่นั่นสูงไหมค่ะ เพราะต้องเช่าบ้านอยู่เอง เสียค่านำ้ค่าไฟเองด้วย

11. Ratch Avatar
    Ratch

รูปสวยมากเลยค่ะ สถานที่ก็น่าท่องเที่ยว อยากจะลองเดินทางไปเที่ยวเองคนเดียวไ่ม่รู้ว่าจะยากหรือเปล่า ภาษาอังกฤษก็พอไปได้ อยากจะเที่ยวตามรอยของคุณพี่น่าจะง่ายกว่าพอจะมีข้อมูลและสถานที่ติดต่อละเอียดกว่านี้ไหมค่ะ วางแผนเอาไว้ว่าจะไปช่วงเดือน ตุลา-พฤศิกา 2012 นี้ค่ะ แต่ยังหาข้อมูลไม่ค่อยไ้ด้เลย ดูขอมูลจากทัวร์แล้วค่อยข้างแพงและบางที่ก็ไม่อยากไป ถ้าพี่พอจะมีเวลารบกวนช่วยบอกข้อมูล หรือตารางแนวทางการท่องเที่ยวให้หน่อยนะคะ
    ขอบคุณมากๆ ค่ะ
    sumika.angel@hotmail.co.jp

12. oil Avatar
    oil

เป็นประเทศในฝันเลยค่ะ สวยมากๆ อยากไปมากๆ (ไปคนเดียวค่ะ)ขอข้อมูลโดยละเอียดด้วยนะคะ คือข้อมูลที่หนูมีน้อยมากๆ หนูต้องเตรียมตัวอย่างไร ถ้าไปเอง ขอแนวทางด้วยนะคะ
    ขอบคุณมากค่ะ

13. aoy Avatar
    aoy

ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆนะค่ะ
    ตอนนี้อยากไปเที่ยวตุรกีรมากๆเลย แอบมีแฟนที่นั้น
    เขาชวนทุกวันแต่ติดตรงที่เราพูดภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย
    ไม่รู้จะทำไงดี
    ที่นั่นเป็นยังไงบ้างค่ะน่ากลัวไหม
    อยากไปจริงๆ
    ตอนนี้มีเงินแล้วแฟนโอนมาให้แล้วแต่ยังไปไม่ได้
    ภาษายังไม่ได้เลย
    ขอบคุณค่ะ

1. lunarroom Avatar

ตุรกีีสวยมากอยู่แล้วค่ะ ผู้คนก้อใจดี มีน้ำใจดีค่ะ ตอนนี้ไม่ต้องขอวีซ่า ยิ่งสะดวกเลย เที่ยวให้สนุกนะคะ

14. Fai Fu Mekapai Avatar
    Fai Fu Mekapai

รักประเทศนี้จัง

15. Fai Fu Mekapai Avatar
    Fai Fu Mekapai

ถ้าไปเที่ยวกับทัวร์หรือไปเที่ยวด้วยตัวเองแบบไหนดีกว่าค่ะ

1. lunarroom Avatar

หาข้อมูลดีดี เที่ยวเองยังไงก็ดีกว่าค่ะ ขอให้สนุกกับการเดินทางนะคะ

ปล.ข้อมูลข้างบน อาจจะเก่าแล้ว เพราะหลายปีแล้วค่ะ อย่างน้อยตอนนี้วีซ่าไปตุรกีตอนนี้ก็ไม่ต้องขอแล้วนะคะ แต่พอเป็นแนวทางในการเดินทางได้บ้างค่ะ

16. Gracias Avatar
    Gracias

อยากไปตุรกีค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาข้อมูลและเก็บเงินเพื่อไปเที่ยวค่ะ สายการบินไปตุรกีบ้างอ่ะคะ่ แบบว่าบินตรง แล้ถ้าเปลี่ยนเครื่องนี่ต้องรอนานมากมั้ยค่ะ

1. lunarroom Avatar

บินตรงดีกว่าค่ะ ตอนนั้นไปกับสิงคโปร์แอร์ไลน์ (เพราะแลกไมล์ไป) นั่งกันเมื่อยเลยค่ะ แวะดูไบอีกต่างหาก จำได้ว่าออกก่อนเพื่อนที่บินตรงเกือบ 6-7 ชั่วโมง แต่ถึงก่อนชั่วโมงเดียว

17. MooBee Avatar
    MooBee

ชอบมากเลยค่ะ …อิจฉามากเลย เด๊วต้องเก็บตังค์เยอะๆดีกว่า อยากไป Dubeyazit ที่ ตุรกี ใครเคยไปช่วยเล่าสู่กันฟังบ้างนะค่ะ

18. หงษ์ Avatar
    หงษ์

อยากขอคำปรึกษาคะ คาดว่าจะไปนำเสนอผลงานวิชาการที่ตุรกี รบกวนสื่อสารทางอีเมล์ได้ไหมคะ นี่เมล์ของหงษ์คะ hongsettee@gmail.com ขอบคุณคะ

1. lunarroom Avatar

ตุรกีทริปนี้ไปมานานแล้วค่ะ ข้อมูลอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไป แต่ถ้ามีอะไรที่พอจะช่วยได้ก็ยินดีค่ะ เมล์ niimph@gmail.com ค่ะ ^^

19. Maydylan Avatar
    Maydylan

กำลังจะไปเดือนพฤศจิกายน ช่วงต้นเดือนไม่ทราบว่าหนาวหรือยัง นี่เป็นการไปต่างประเทศครั้งแรกด้วย รู้สึกตื่นเต้นมากๆค่ะ ไป ประมาณ 15 วัน กะจะเที่ยวให้คุ้มเลย มีใครจะไปช่วงพฤศจิกาไหมค่ะ ภาษาอังกฤษไม่ค่อยเก่ง แถมไปครั้งแรก ประหม่าค่ะ